Translate this blog to any language

வெள்ளி, 4 நவம்பர், 2011

"Rain-Chennai" a Menace! மழை காலச் சென்னை 'நரகம்' !



சென்னையில் (Chennai-dwellers) வாழ்பவர்களுக்கு எப்போதுமே மழைக்காலம் ஒரு அபாய காலம்! சென்னையைத் தவிர்த்த பிற மாவட்டக் காரர்கள் மழையை உளமார வரவேற்பார்கள்! ஆனால் சென்னைவாசிகள்  'ஐயோ இந்த மழை வந்து தொலைத்து விட்டதே' என்று சபிப்பார்கள்! 

காரணம் மழை அல்லவே அல்ல!
மழையின் பின் தொடர்ச்சியாக இங்கு வாழும் மனிதர்களுக்கு நிகழும் துன்பங்களே அவை!

அத்துன்பங்களில் 90% - த்தை  தொடர்ந்து ஆட்சி புரிந்து வந்த /வருகிற மாநில அரசுகள் குறைத்து இருக்கலாம்! அனால் அது ஒரு 'சிந்துபாத்' தொடர் கதையாகவே இங்கு இருந்து வருகிறது! என்னைக் கேட்டால் குறைந்தது நாற்பது வருடங்களாக சென்னையில் தண்ணீர் தேங்கும் நூற்றுக்கணக்கான சாலைகள் தெருக்களை என்னால் எளிதில் சொல்ல முடியும்! இங்கு நெடுங்காலமாய் வாழும் சென்னை மக்கள் பலருக்கும் அது தெரிந்த இரகசியமே ஆகும்!


சென்னையில் மழையின் பின் விளைவுகளைப் பார்ப்போம்!

1  தெருக்களிலும் சாலைகளிலும் தேங்கும் மழை நீர்! (stagnant water)

2  மழை நீரோடு சேர்ந்த சாக்கடை நீர், சேறு, சகதி மற்றும் குப்பைகள்!
(rain water plus sewage wastes)

3  தெரு அல்லது சாலைகளில் தேங்கும் மழை நீருக்குள் மறைந்து கிடக்கும் 
திறந்த பாதாள சாக்கடை மூடிகள் /பள்ளங்கள்!
(hidden danger of opened man-hole covers)

4 உடைந்த/ சிதைந்த சாலைகள் மற்றும் ஒழுங்கற்ற நடைபாதை மேடைகள்!
(dilapidated and hazardous streets/roads/platforms) 

5 தண்ணீருக்குள் கிடக்கும் மின்சார வயர்கள்! (hidden live electric wires)

6 வாகனங்கள் பள்ளத்தில் விழுந்து செல்லும் போது நம்மீது தெறிக்கும் சாக்கடை தண்ணீர்! 

7 நடக்கக் கூட இடம் இன்றி தெருவில்/சாலையில் சூழும் 
மழைநீர்/சாக்கடை நீர்!

8 சாலைகளில் உள்ள மேடு பள்ளங்களால் மெதுவாய் நகரும் வாகனங்கள். அதனால் ஏற்படும் கால விரயம், எரிபொருள் விரயம், சக்திவிரயம், பண விரயம், கெட்ட பெயர், பரபரப்பு, கோபம், ஒருவருக்கு ஒருவர் போடும் சண்டைகள், அதன் பின்விளைவுகள்! (undue traffic due to ditches /dilapidated roads) 

9 மழைகால இரவுகளில் அடிக்கடி மின்தடை ஏற்படுகையில் தெருவில் சூழும் இருள். அதனால் பெண்கள் குழந்தைகள் முதியவர்கள் சற்று தூரம் நடப்பதற்கு கூட அஞ்சுவது! அட! வாகனங்களில் கூட ஆண்கள் போக தயங்கும் அளவுக்கு தெரு/சாலைப் பள்ளங்கள்! ( Frequent Power cut due to heavy rain/darkness in streets)

10 மழையினால் இத்தனை துன்பங்கள் இருக்கையில் பேருந்து மற்றும் ஆட்டோக்களை ஓட்டும் ஓட்டுனர்களும் வண்டி ஓட்ட அதிகம் சிரமம் கொள்கிறார்கள்! அதனால் பேருந்துகள்-ஆட்டோக்கள் போக்குவரத்தும் மழை நாட்களில் குறைந்து விடுகின்றன. விளைவு: அதிகக் கட்டணம்! அல்லது பிதுங்கி வழியும் பேருந்துகள். ( Risky driving/ Excessive charges)

இவை தவிர நான் சொல்ல மறந்த இன்னும் பல சிரமங்களும்  இருக்கலாம்!











இதையெல்லாம் ஒரு மாநில அரசு சரி செய்ய முடியவே முடியாதா?
"ஒரு சிறு மழையைக் கூட தாங்க முடியாத சென்னை" என்னும் அவப் பெயரை நம்மால் நீக்கவே இயலாதா?
உலகில் இதை விட அதிகம் மழை பெய்யும் நாடுகள் அதில் உள்ள அழகிய சாலைகள்/தெருக்களை நாம்தான் தொலைக் காட்சிகளில் தினமும் பார்க்கின்றோமே! அவ்வளவு ஏன். பக்கத்தில் உள்ள பெங்களூருவிலும்  (Bangalore)அய்தராபாதிலும் (Hyderabad) இதைவிட சிறப்பான சாலைகள்/ தெருக்கள் இருப்பதை நம்மில் பல பேர் பார்த்திருக்கிறோமே! மேலும், குஜராத் (Gujarat) அதை விட அழகாக இருப்பதாக பார்த்தவர்கள் சொல்கிறார்களே!



இனி தமிழ் நாடு மாநில அரசு செய்யவேண்டியது:

1 வருடா வருடம் தண்ணீர் தேங்கும் சாலைகள்/தெருக்களை பிரித்து இனம் காணுதல். சிறப்பு கவனம் தருதல் !
(Finding out the low-lying water lagging streets/roads)
2 மத்திய அரசு போடும் தேசிய நெடுஞ்சாலைகளுக்கு இணையான தரத்தை உறுதிப் படுத்துதல்! ( Ensuring an high standard like in National high ways roads)

3 நல்ல தகுதியுள்ள பெரிய பெரிய கட்டுமான நிறுவனங்களிடம் வேலைகளை ஒப்படைத்தல்! (நாலு ஆணி ஒரு கோணி வைத்திருக்கும் சிறிய 'லெட்டர்-பேட்'  ஆசாமிகளுக்கு காண்ட்ராக்ட் தந்து மாநில அரசின் பெயரைக் கெடுத்துக் கொள்வது ஏனாம்! மக்கள் பேசிக் கொள்வது போல "வேறு-வேறு" காரணங்களா?) ( Awarding the jobs to giant constructions companies)

4 ஒரு தெருவோ-சாலையோ போட்டால் குறைந்தது ஐந்து வருடங்கள் அவை பொத்தல் விழாமல் இருக்கவேண்டும் ! அடிக்கடி தெருக்களை தோண்டுவது-மூடுவது என்ற மடத்தனம் கூடாது. அதற்கேற்ற படி திட்டமிட வேண்டும்!
(Ensuring the good roads/street for another 5 years. Save hills and natural resources)
(மாத மாதம் 'தார்' போடுவது, மலைக்கற்களை உடைத்து ரோடு போடுவது இவற்றால் நம் இயற்கை வளங்களும் சாலைகளுக்குள் மறைந்து வீணாகின்றன!மலைகளை மீண்டும் மீண்டும் நம்மால் உண்டாக்க முடியுமா?)

5  மக்கள் பணத்தை வீணடிக்கும்/திருடும் கூட்டத்துக்கு கடும் "தண்டனைகள்" தந்து அவர்களின் சொத்துக்களை அரசு கையகப் படுத்தவேண்டும்!
(Do give corporal punishments to economic criminals & recover their assets)

6  நேர்மையான அதிகாரிகள் நிறுவனங்களுக்கு மக்கள் மதிப்பிட "பரிசுகள்" வழங்கி கவுரவிக்க வேண்டும்! ( Award prizes for genuine officers and companies)
(தண்டனை அல்லது பரிசு என்னும் முறை இல்லாமல் எந்த ஒரு அரசும்/ இயக்கமும்/ நிறுவனமும் உருப்படவே உருப்படாது! without the "Prize or Punishment method" no Govt/movement/sector can do any wonder ever)


எது எப்படியோ!
இந்த மழைக் காலம் வரும் திசம்பர் 20 வரை நமக்கு நீளும்!
அது வரை ஒரு பத்தடி தூரத்துக்கு முழுதாய் ஒரு பள்ளமோ பழுதோ இல்லாத எந்தவொரு தெருவையோ/சாலையையோ நாம் சென்னையில் பார்க்க முடியாது! அது நம் சென்னை வாசிகளின் தலை எழுத்து! 
பார்த்துப் பார்த்து நாம் நடக்க வேண்டும்; நம் உடம்பும் வாகனமும் பழுது படாமல் காக்கவும் வேண்டும்!
மேலும், இப்பொழுதே சென்னையை சுற்றிலும் உள்ள ஆறு குளங்கள் அணைகள் நிரம்பி வருவதால் வெள்ளம் வரும் அபாயமும் கண்ணில் தெரிகிறது! அப்போது, சென்னை இன்னும் "புண்-பட்ட" நரகமாகும்!!

அதுவரை "சென்னை-நரகம்" சகித்து கவனமாய் நடக்கவும்  பயணம் செய்யவும் 
என் சக சென்னை நண்பர்களை திடீர் விருந்தினர்களை வேண்டுகிறேன்!

-யோஜென் பால்கி
yozenbalki
_________________________________
பிற்சேற்கை: ஒரு சோகமான செய்தி! இந்த வலைப்பூவை நான் எழுதிக் கொண்டிருந்த அல்லது வெளியிட்ட அதே வெள்ளிக் கிழமை இரவில் சென்னை தியாகராய நகரில் வடக்கு உஸ்மான் சாலையருகில் 24 வயது ஆசிரியை சரளா என்னும் இளம் பெண், மழை நீர் தேங்கி மறைத்திருந்த சாக்கடைப் பள்ளத்தில் விழுந்து உயிர் இழந்தாள்! மறுநாள் சனிக் கிழமை அச்செய்தி எல்லா நாளிதழ்களிலும் வந்திருந்தது! அரசின் அலட்சியத்துக்கு ஒரு அளவே இல்லையா? (ச்சே!இந்தியாவில் தான் இதுபோல் நடக்கிறது) அதன் பின் என்ன நடக்கும்...எப்போதும் போல செத்துப் போனவர்கள் குடும்பத்துக்கு மக்கள் வரிப்பணத்தையே எடுத்து கொடுத்து நல்ல பெயர் வாங்கும் சடங்கு தொடரும்! இது போன்ற அப்பாவிகள் இறப்பதற்கு  காரணமான அதிகாரிகளுக்குத் தண்டனை தருகின்ற செய்திகள் எப்போதாவது வந்ததுண்டா? பின் எப்படி நாடு உருப்படும்? என்ன கருமமோ!

Woman falls into stormwater drain in Chennai, dies
A 24-year-old woman died on Friday night after she fell inside a stormwater drain on North Usman Road, T. Nagar which was left open by authorities.
Pondy Bazaar police identified the deceased as M. Sarala of Anna Veethi, 1st Street in MGR Nagar. The victim was heading home after attending a Spoken English class at a school on Krishna Street in the area. Her body was recovered this morning and sent to Government Royapettah Hospital for post-mortem, police sources said.
http://www.thehindu.com/news/cities/...cle2600777.ece

புதன், 26 அக்டோபர், 2011

Indian Coins: A great Co(i)n-Fusions!! தற்போதைய இந்திய நாணயங்கள் ஒரு பெருங்குழப்பம்!!

இந்திய ரிசர்வ் வங்கி சமீப காலமாக வெளியிடும் ரூபாய் நாணயங்கள் மக்களிடையே பெரும் குழப்பத்தையே ஏற்படுத்தி வருகின்றன! 
அச்சும் சரியில்லை;அளவுகளும் சரியில்லை!

இதோ கீழே உள்ள இந்த நாணயங்களை பாருங்கள் அதில் எதாவது கண்ணுக்குத் தெரிகிறதா? 

அதே அதற்கும் கீழே உள்ள பழைய நாணயங்களையும் பாருங்களேன் எவ்வளவு தெளிவாய் தெரிகின்றன!


இதெல்லாம் புச்சு....ங்கோ!!

ஆக, கையில் இருப்பது ஒரு ரூபாயா அல்லது இரண்டு ரூபாயா என்று ஒரு பட்டி மன்றமே நடத்தும் அளவுக்கு அளவும் எடையும் ஒன்று போலவே தோன்றும் வண்ணம் நாணயங்கள் அச்சடிக்கப் படுகின்றன! இதனால் கடைத் தெருவில், பேருந்தில் என்று அங்கிங்கு எனாதபடி எங்கும் மக்களுக்கு குழப்பமே! குறிப்பாக அரசுப் பேருந்தில், தான் கொடுத்தது இரண்டு ரூபாய் என்று ஏதோ ஒரு பயணியும் இல்லை ஒரு ரூபாய் தான் என்று ஏதோ ஒரு நடத்துனரும் சண்டை போட்டுக் கொள்ளாத நாளோ அல்லது ஒரு பேருந்தோ  இல்லை எனலாம்! 

இந்த இலட்சணத்தில் ஐந்து ரூபாய் என்று ஒன்றை அச்சடித்து இருக்கிறார்கள் அது ஐம்பது பைசா நாணயம் அளவுக்கு சுருங்கிப் போய் கிடக்கிறது! மேலும், தற்கால இந்திய நாணயங்கள் யாவும் புடைப்புத் தன்மை குறைந்து அதிக வேலைப் பாடுகள் இன்றி தேய்ந்து போன தன்மையிலேயே காணப் படுகின்றன! கண்பார்வை உள்ளவர்களுக்கே சவால் விடும் இது போன்ற  நாணயங்களை பார்வை குறைபாடு உள்ளவர்களால் எப்படி இனம் கண்டு கொள்ள முடியும்? 

ஒரு முப்பது நாற்பது வருடங்களுக்கு முன் வந்த அல்லது மன்னர்கள் கால்  நாணயங்களை வைத்து ஒப்பிட்டால் இப்போது வந்துள்ளவை பெரும்பாலும்  'பாஸ் மார்க்' போடவே  முடியாதவை! பார்வை அற்றவர்களும் கண்டு கொள்ளும் வண்ணம் பழைய நாணயங்களின் அமைப்புகள் எப்படி உள்ளன என்று சற்று பாருங்கள்? வட்டம்..சதுரம்..வட்டத்தில் சிறு சிறு வட்டம்..பருப் புடைப்பான எழுத்துக்கள்..எவ்வளவு வசதி...அழகு!

அதுமட்டுமல்ல, ஒரு நாட்டின் நாணயம் என்பது:

1 உள்நாட்டு வர்த்தகத்துக்கு உதவும் ஒரு பண்ட-மாற்றுக்கு மாற்று!
2 அது பாமரர்களுக்கும் எளிதில் விளங்கும் வண்ணம் இருக்கவேண்டும்.
3 ஒளிகுறைவான நேரங்களிலும் அது 'இருவருக்கும்' புரியவேண்டும்.
4 பார்வைத் திறன் அற்றவர்களும் தொடு உணர்ச்சியால் அறியவேண்டும்.
5 நீண்ட காலம் உழைக்கும் வண்ணம் தயாரிக்கப் படவேண்டும்.
6 நாட்டின் கவுரவத்துக்கு அதுவும் ஒரு வாசல் ஆகும்!
7 அனைத்துக்கும்  மேலாக, 
நாணயங்கள் ஒரு வரலாற்றுப் பெட்டகம். சில நூறு/ஆயிரம் வருடங்களுக்குப் பிறகும் நமது கலாச்சாரம்/பண்பாடுகளை நம் சந்ததிகளுக்கு சொல்ல இருக்கிற ஒரு தொல்பொருள் குறியீடும் ஆகும்!

ஆனால், இப்போதெல்லாம் வருகின்ற நாணயங்களை யார் டிசைன் செய்கிறார்கள் என்று தெரியவில்லை. அவர்களை எப்படி வாழ்த்துவது/ என்ன பரிசளிப்பது என்றும் புரியவில்லை!!
இந்திய மக்கள் 120 கோடி பேரும் தினமும் மனதார "வாழ்த்தும் படி" ஓகோ என்று தயாரித்து இருக்கிறார்கள்!!

(இப்போது வரும் ரூபாய் நோட்டுகளும் அப்படித்தான்! மாலை நேரங்களில், கொடுப்பவருக்கும் சரி வாங்குபவருக்கும் சரி அது 100 ரூபாயா அல்லது 500 ரூபாயா என்று சந்தேகம் வந்து 
பத்து முறை சரிபார்த்தும் 'தொலைக்க' வேண்டி இருக்கிறது! தயவு செய்து அது போன்ற குழப்பம் தரும் நாணயங்கள் மற்றும் நோட்டுகளை ரிசர்வ் வங்கியே திரும்பப் பெற்றுகொள்வது 
மிகவும் உத்தமமானது! )

ஒரு வசதியும் இல்லாத அந்த காலத்தில் அச்சடித்த நமது பழைய நாணயங்கள் இதை விட எவ்வளவோ சிறப்பாக இருந்தனவே?
இதோ அந்தப் பழைய நாணயங்கள்!


இன்னும் சற்று பின்னோக்கிப் போவோமா?
அதாவது வெள்ளைக்காரர்கள் ஆண்ட நாட்களுக்கு...?
இதெல்லாம் 1947 க்கு முன் வந்த நாணயங்கள்! அவை இன்னும் அழகு!


The new two rupee coin recently introduced by the Reserve Bank of India (R.B.I.) is causing confusion in the minds of visually impaired people as it is difficult to distinguish it from the one rupee coin.
As per estimates, the number of blind people in the country is 10 million. And all of them have no means of ensuring that the stainless steel coin given to them is of the right denomination. The earlier two rupee coin had curved edges which helped them identify and judge its contours. But the new two rupee coin is similar to the one rupee coin except for the fact that it is slightly bigger in size.
“Now coins of all denominations are round. Even though the new two rupee coin is slightly bigger in size, one cannot really make out the difference,” says C.D.Tamboli, Director of Education, National Association of the Blind.
A R.B.I. spokesperson said the Bank did not have much say in the design process and that a Finance Ministry Committee awarded the assignment to the National Institute of Design.
It seems the National Institute of Design is yet not universal in its thought process.
http://goo.gl/CfoHJ

இன்னும் பழங்கால மன்னராட்சி நாணயங்களைக் காண இங்கே சொடுக்குங்கள்:

அதன் அழகில் நீங்கள் மதி மயங்கிப் போவீர்கள்! அவை
இன்னும்...இன்னும் அழகு!













-யோஜென் பால்கி
yozenbalki